14 loại thực phẩm tốt và không tốt cho gan

Thứ tư - 21/11/2018 01:42
...

Phunusuckhoe.vn Cùng tìm hiểu 14 loại thực phẩm dưới đây ảnh hưởng như thế nào đến gan. Từ đó, chúng ta hãy điều chỉnh thói quen ăn uống phù hợp để có lá gan khỏe mạnh.

Nhiều người chỉ ăn uống theo thói quen hoặc sở thích mà không chú ý tác động của chúng đến các cơ quan nội tạng, trong đó có gan – cơ quan đầu tiên giúp cơ thể loại bỏ độc tố từ thức ăn.

Theo Webmd, hạn chế ăn thừa muối, đường, chất béo và bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ là chế độ ăn uống khoa học để bảo vệ gan.

Thực phẩm tốt cho gan

Cháo bột yến mạch

Bột yến mạch là một trong những thực phẩm giàu chất xơ, rất tốt cho hoạt động của gan. Các nghiên cứu còn cho thấy bột yến mạch giúp giảm cân và mỡ bụng. Vì thế, thưởng thức bữa sáng với bột yến mạch sẽ giúp bạn tránh được các bệnh về gan rất hiệu quả.

Bột yến mạch chứa nhiều chất xơ giúp gan hoạt động tốt
Bột yến mạch chứa nhiều chất xơ giúp gan hoạt động tốt – Ảnh minh họa: Internet

Bông cải xanh

Thêm nhiều rau vào chế độ ăn uống là một trong những cách giúp lá gan luôn khỏe mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy bông cải xanh có tác dụng tích cực giúp phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ (không do rượu).

Nếu bạn thấy bông cải xanh hấp (hoặc luộc) quá nhàm chán, hãy thử làm món salad. Lấy một ít bông cải xanh băm nhỏ rồi trộn chung với hạnh nhân xắt lát, việt quất và giấm. Đảm bảo salad bông cải xanh sẽ mang lại hương vị độc đáo và ngon miệng.

Bạn cũng có thể đổi vị với món bông cải xanh xào tỏi. Món ăn chế biến đơn giản nhưng thơm ngon và hấp dẫn.

Bông cải xanh giúp phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ
Bông cải xanh giúp phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ - Ảnh minh họa: Internet

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều loại chất chống oxy hóa được gọi là catechin. Nhiều nghiên cứu cho thấy catechin có tác dụng chống lại một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư gan.

Thưởng thức một tách trà nóng tự pha mỗi ngày sẽ giúp bạn hấp thụ được nhiều catechin hơn những gói trà pha sẵn.

14 loại thực phẩm tốt và không tốt cho gan - Ảnh 3
Uống trà chống ung thư gan  - Ảnh minh họa: Internet

Cà phê

Các nghiên cứu cho thấy uống 2-3 cốc cà phê một ngày có thể bảo vệ gan khỏi tác hại của rượu và chế độ ăn không lành mạnh. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra uống cà phê còn giúp giảm nguy cơ ung thư gan.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng cà phê. Vì uống quá nhiều cà phê sẽ dẫn đến nhiều tác hại như tăng huyết áp, mất ngủ, tăng nguy cơ loãng xương và tiểu rắt.

Uống cà phê cũng có thể bảo vệ gan
Uống cà phê cũng có thể bảo vệ gan - Ảnh minh họa: Internet

Nước

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho gan là ổn định cân nặng ở mức phù hợp. Hãy tập thói quen uống nước lọc thay vì đồ uống có ga như nước ngọt hoặc thức uống chứa quá nhiều calo. Bên cạnh đó, uống nhiều nước còn giúp bạn có làn da căng mướt, mịn màng.

Uống nhiều nước là thói quen tốt cho gan
Uống nhiều nước là thói quen tốt cho gan  - Ảnh minh họa: Internet

Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào. Đây là chất quan trọng giúp cơ thể chống lại bệnh gan nhiễm mỡ.

Bên cạnh đó, hạnh nhân cũng tốt cho hệ tim mạch. Vì vậy, ăn một vài hạt hạnh nhân mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện "sức khỏe" của gan và tim mạch. Bạn có thể trộn salad hạnh nhân để thay đổi hương vị mới lạ và mang đến bữa ăn ngon miệng hơn.

Hạnh nhân là thực phẩm tốt cho gan
Hạnh nhân là thực phẩm tốt cho gan - Ảnh minh họa: Internet

Rau chân vịt

Rau chân vịt là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa mạnh được gọi là glutathione. Đây là chất đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng cũng như giúp gan hoạt động tốt.

Rau chân vịt thường được chế biến thành món món salad thanh mát, hấp dẫn. Để thay đổi hương vị, bạn có thể xào rau chân vịt với một ít tỏi. Đảm bảo rau chân vịt sẽ mang lại nguồn dinh dưỡng tốt cho lá gan và hệ tiêu hóa của bạn.

Thêm rau chân vịt vào các món ăn để bổ sung glutathione
Thêm rau chân vịt vào các món ăn để bổ sung glutathione - Ảnh minh họa: Internet

Quả việt quất

Chất dinh dưỡng có trong loại quả này được gọi là polyphenol. Polyphenol có tác dụng phòng bệnh gan nhiễm mỡ, béo phì và mỡ trong máu cao. Nếu không thích quả việt quất, bạn có thể lựa chọn một số loại thực phẩm giàu polyphenol khác như sô-cô-la đen, ô liu và mận để thay thế.

Quả việt quất có nhiều ích lợi với cơ thể bao gồm gan
Quả việt quất có nhiều ích lợi với cơ thể bao gồm gan - Ảnh minh họa: Internet

Các loại thảo mộc và gia vị

Nếu muốn bảo vệ gan và tim cùng một lúc, hãy rắc một ít rau kinh giới cay, cây xô thơm (ngải đắng) hoặc cây hương thảo vào món ăn mỗi ngày. Ngoài ra quế, bột cà ri, và thì là cũng là những loại gia vị tốt cho gan.

Đây đều là những thực phẩm bổ sung polyphenol, có công dụng ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ, béo phì và máu nhiễm mỡ.

Một lợi ích khác của các loại thảo mộc và gia vị này là giúp cắt giảm lượng muối trong nhiều món ăn.

Các loại thảo mộc có tác dụng tốt với gan
Các loại thảo mộc có tác dụng tốt với gan - Ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm không tốt cho gan

Thực phẩm nhiều chất béo và đóng hộp

Khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt hay các dạng đồ ăn đóng hộp khác đều có tác động xấu đến gan. Đây đều là những thực phẩm chứa quá nhiều chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa gây cản trở chức năng thải độc và dẫn đến bệnh viêm gan, xơ gan.

Để tốt cho gan, bạn hãy cắt giảm những loại thực phẩm nêu trên. Bổ sung vào bữa ăn hàng ngày một ít táo hay đậu Hà Lan là một trong những giải pháp hiệu quả, mang đến nguồn dinh dưỡng dồi dào và lá gan khỏe mạnh.

Khoai tây chiên chứa nhiều muối, chất béo không tốt cho gan
Khoai tây chiên chứa nhiều muối, chất béo không tốt cho gan - Ảnh minh họa: Internet

Đường

Một phần công việc của gan là chuyển hóa đường thành chất béo. Nếu bạn ăn nhiều đường, gan sẽ làm việc tích cực hơn để tạo thêm chất béo. Về lâu dài, chất béo tích tụ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Đồng thời, gan cũng rơi vào tình trạng làm việc quá sức.

Do đó, hãy ăn lượng đường vừa phải để đảm bảo lá gan và các cơ quan khác được khỏe mạnh.

Ăn nhiều đường là một trong những nguyên nhân của gan nhiễm mỡ 
Ăn nhiều đường là một trong những nguyên nhân của gan nhiễm mỡ  - Ảnh minh họa: Internet

Muối

Đa số chúng ta thường ăn nhiều muối hơn lượng mà cơ thể cần. Nghiên cứu chỉ ra chế độ ăn nhiều natri có thể dẫn đến tình trạng nghiêm trọng mà chúng ta không ngờ đến xơ hóa gan.

Nếu bạn là người có khẩu vị mặn, hãy tìm cách giảm lượng muối ăn hàng ngày. Trước tiên hãy tránh xa thực phẩm chế biến sẵn và đóng hộp như thịt xông khói, pate,... Đồng thời, nên ăn nhiêu rau củ quả.

Nghiên cứu chỉ ra chế độ ăn nhiều natri có thể dẫn đến xơ hóa gan - giai đoạn đầu của quá trình xơ gan
Nghiên cứu chỉ ra chế độ ăn nhiều natri có thể dẫn đến xơ hóa gan - giai đoạn đầu của quá trình xơ gan - Ảnh minh họa: Internet

Rượu

Rượu là một trong những thức uống có nhiều ảnh hưởng xấu đến gan. Một chút rượu có thể tốt cho sức khỏe nhưng quá nhiều rượu sẽ tàn phá cơ thể và dẫn đến xơ gan. Vì vậy, hãy cố gắng hạn chế uống rượu để đảm bảo lá gan luôn được hoạt động tốt.

uống quá nhiều rượu sẽ tàn phá, dần dà dẫn đến xơ gan
Uống quá nhiều rượu sẽ tàn phá cơ thể, lâu dần sẽ dẫn đến xơ gan - Ảnh minh họa: Internet
10 tác dụng thần kỳ của vỏ trứng làm bạn kinh ngạc sau khi biết
Chúng ta thường vứt bỏ vỏ trứng sau khi nấu nướng, nhưng ít người biết rằng vỏ trứng có rất nhiều tác dụng thần kỳ,...
XEM TIẾP
Ăn yến sào tự nhiên hay yến sào nuôi tốt hơn?
Yến sào nuôi được thu hoạch định kỳ trong thời gian quy định, còn yến sào tự nhiên dễ bị ô nhiễm, không được kiểm...
XEM TIẾP
Thẻ:
thực phẩm
thực phẩm tốt cho gan
thực phẩm không tốt cho gan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây